chuyển nhà thành hưng hà nội kiến khai thác

V

vantaithanhhung

Active Member
chuyển nhà thành hưng hà nội kiến khai thác thương mại trước tết Âm lịch 2019. Hiện dự án chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu hàng ngày từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa).

Các đoàn tàu chạy giãn cách 10-12 phút mỗi chuyến và sẽ đạt 5 phút mỗi chuyến khi khai thác thương mại. Hoạt động chạy thử, căn chỉnh các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện nhằm xác định thông số kỹ thuật công trình trước khi nghiệm thu.




Tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thử. Ảnh: Giang Huy.

Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Khi vận hành, tàu chạy tốc độ trung bình là 30-35 km mỗi giờ mặc dù có tốc độ thiết kế 65 km/h. Thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối hết khoảng 30 phút.

Khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành hơn 96%. Một số công trình như các nhà ga, khu bảo dưỡng (Depot) được lắp đạt khoảng 83% thiết bị.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào quý 2/2018, tuy nhiên, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn nên Bộ Giao thông thay đổi thời gian hoàn thành.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km cao tốc, quy mô 4 làn xe và nâng cấp 110 km mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu; tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng theo hình thức BOT, khởi công từ tháng 10/2015.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư hạn chế, dự án đã đình trệ trong hai năm khiến Bộ Giao thông phải thay đổi nhà đầu tư.

Tuyến cao tốc này có khối lượng đào, đắp nền đường đạt 98%; thi công cấp phối đá dăm 88%; thi công cống các loại 95%, thảm bê tông nhựa 16% và đã hoàn thành toàn bộ 33 cầu. Đến nay, các gói thầu cao tốc đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn vượt so với tiến độ yêu cầu khoảng 4%; dự kiến hoàn thành toàn dự án vào tháng 12/2019.




Thảm bê tông nhựa trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Anh Duy.

Trong năm tới, dự án tiếp tục thi công các hạng mục móng đường, cầu và thảm bê tông nhựa; xây dựng trạm thu phí, biển báo giao thông, đèn chiếu sáng.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, nối thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) dài 152 km.

Dự án hầm Cù Mông khởi công tháng 9/2015, điểm đầu tại km 1239+119 Quốc lộ 1 (Bình Định), điểm cuối tại km 1247+739 quốc lộ 1 (Phú Yên), tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Ngoài tuyến hầm dài 2,6 km còn có đường dẫn dài 4 km, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Hầm chính gồm hai hầm đơn cách nhau khoảng 30 m. Giai đoạn một sẽ hoàn thiện trước một hầm để khai thác hai chiều; hầm còn lại chỉ đào thông và xây dựng kết cấu chống đỡ, được sử dụng như hầm lánh nạn.




Nhà thầu đang hoàn thiện hầm Cù Mông. Ảnh: Anh Duy.

Theo Ban quản lý dự án, hiện khối lượng xây dựng hầm Cù Mông đạt 98%, đường dẫn phía Bắc và phía Nam đạt 95%, thiết bị trong hầm đã lắp đặt đạt 95%. Hầm Cù Mông sẽ được thông xe vào ngày 21/1/2019 và miễn phí cho các các phương tiện lưu thông dịp Tết Nguyên đán.

Đèo Cù Mông nằm trên quốc lộ 1A của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và một phần trên địa phận tỉnh Phú Yên, là một trong những đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam. Hầm Cù Mông hoàn thành được kỳ vọng xóa điểm đen tai nạn giao thông trên đèo này và rút ngắn quãng đường lưu thông giữa Bình Định và Phú Yên.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), được hợp long trong tháng 9/2017.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án thông xe vào cuối năm 2017. Tuy nhiên tháng 11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị đã phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Vết xé rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m.

Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và các chuyên gia đầu ngành đánh giá nguyên nhân, lựa chọn giải pháp khắc phục là thay thế 60% diện tích dầm thép ngang để khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống.




Cầu Vàm Cống. Ảnh: Cửu Long.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn tất 26 trong tổng số 38 bước thực hiện việc sửa chữa cầu Vàm Cống theo thiết kế được phê duyệt. taxi tải thành hưng

Sau khi dầm thép mới được thay thế, cần khoảng 3 tháng để các đơn vị thi công sơn, hoàn chỉnh mặt cầu, căn chỉnh dây văng. Tháng 4/2019, công trình sẽ được kiểm định trước khi nghiệm thu cấp nhà nước và dự kiến khánh thành vào đầu tháng 7.

Đây là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km. Công trình này kết nối quốc lộ 91 (phía TP Cần Thơ) tới tuyến đường tránh TP Long Xuyên (An Giang), là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
 
V

vantaithanhhung

Active Member
chuyển nhà thành hưng Không bề thế, không biển hiệu, quán nhỏ của bà Nguyễn Thị Diệu Hương (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Diệu Hiền (55 tuổi) đã tồn tại 28 năm tại ngôi chợ lâu năm của người Hoa ở Sài Gòn.




Bà Hương (trái) và bà Hiền cùng đứng bếp. Ảnh: Di Vỹ.

Bà Hiền cho biết, cũng vì thích món bún bò Huế mà hai chị em quyết định chọn làm kế sinh nhai trong lúc khó khăn. "Thời đó, mỗi tô bún chỉ có giá vài nghìn đồng. Mới đó mà vật giá thay đổi, bây giờ đã 30.000 đồng một tô rồi", bà Hiền nhớ lại.

Mỗi ngày, bà Hương phải đến chợ từ 4h sáng để dọn hàng. Do sống gần chợ, bà Hương là người đầu tiên đến và chuẩn bị các công đoạn. Gia đình bà Hiền đang sống ở quận Bình Thạnh nên bà đến sau để phụ chị. Mọi nguyên liệu để nấu ăn đều được chủ quán chọn mua tại chợ Thiếc.

Nếu bún bò Huế là món chính được hai bà chủ bán suốt gần 30 năm, bún mọc là món mới được bà chủ thêm vào sau này để thêm sự lựa chọn cho thực khách.

"Thịt heo thì nhanh chín còn bò thì phải hầm lâu mới cho ra nước lèo như ý", bà Hương nói. Theo đó, nước lèo của quán được hầm từ xương bò nguyên chất. Nước có độ trong, thơm mùi sả, vị cay hơi the chứ không quá gắt.




Mỗi suất ăn đầy đủ có giá 30.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.

Tuy nằm trong chợ người Hoa, món ăn ở đây không bị biến tấu, không nhiều dầu mỡ mà vẫn nguyên thuần vị bún bò Huế thường thấy. Nước lèo có vị cân đối, cũng không quá ngọt như vị người miền Nam. Khách ở đây đa phần là người ăn quen lâu năm.

Suất ăn được phục vụ kèm theo một phần rau sống hoặc trụng tuỳ theo khách yêu cầu. Trên bàn luôn để sẵn các đồ nêm như chanh, sa tế, mắm để khách tự ý thêm thắt.

Tuy không được chú ý nhiều, bún mọc cũng là lựa chọn lý tưởng để bạn đổi vị. Món ăn để lại ấn tượng bởi vị ngọt thanh của nước lèo. Mọc được vo viên nhỏ, dai và thơm. Suất ăn đầy đủ cũng có giá 30.000 đồng.

Lần nào đến chợ Thiếc, chị Hoa (quận Tân Bình) cũng ghé quán bà Hương. "Bún bò Huế ở đây khá dễ ăn, quán cũng sạch sẽ. Lần nào đi chợ tôi đều ghé ăn", chị Hoa nói.

Tuy đã nhiều năm gắn bó với công việc này, hai chị em bà Hương chưa một lần nghĩ sẽ dừng lại. Nếu bà Hương đứng ở bếp thì bà Hiền sẽ đảm nhận công việc bưng cho khách. Cứ như vậy mà hai chị em luân phiên nhau công việc suốt hàng chục năm qua.

"Cực khổ cũng đã qua hết rồi. Bây giờ mình buôn bán để kiếm thêm chút tiền mà trang trải cho cuộc sống. Tất cả là vì đàn con thân yêu", bà Hiền tâm sự. taxi tải thành hưng
 
Top