1. This site uses cookies. By continuing to use this site, you are agreeing to our use of cookies. Tìm hiểu thêm.

Phương pháp học môn sử đạt hiệu quả cao

Thảo luận trong 'Môn Lịch sử' bắt đầu bởi Tu Quang, 10/5/10.

  1. Tu Quang

    Tu Quang Admin

    Khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp năm nay, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng vì có đến 4 môn xã hội, trong đó “khó nuốt” nhất là môn Lịch sử.
    Bằng chứng là nhiều năm nay, môn Lịch sử luôn “đội sổ” là môn có thí sinh điểm thấp nhiều nhất. Thời điểm này, thí sinh mong muốn có một phương pháp học tập môn Lịch sử nhanh và hiệu quả…

    Là một giáo viên dạy môn Lịch sử có nhiều kinh nghiệm đứng lớp và chấm thi, tôi xin “bật mí” cho các em một vài kinh nghiệm ôn tập để đạt điểm cao môn học được cho là khô khan và “khó nuốt” này.

    Học sử, các em nên học theo giai đoạn. Cụ thể lịch sử Việt Nam có các giai đoạn sau: 1919-1930; 1930-1945; 1945-1954; 1954-1975; 1975-2000. Các em cần nắm vững những kiến thức cơ bản của từng giai đoạn. Muốn vậy, hãy soạn đề cương về những vấn đề cơ bản của từng giai đoạn.

    Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn
    Khi soạn đề cương cho từng giai đoạn, bạn nên hệ thống kiến thức, hệ thống những vấn đề trọng tâm, những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó. Bạn nên tập trung học dứt điểm một vấn đề, một giai đoạn, đừng học nhảy cóc lung tung…

    Khi học, các em nên sơ đồ hoá kiến thức một cách ngắn gọn cho dễ nhớ. Ví dụ, về hoàn cảnh của việc ký kết Hiệp định Pari tháng 1-1973, nên sơ đồ hoá ngắn gọn: Thất bại 12-1972 → ký Hiệp định Pari 1973. Nhưng khi trình bày em phải viết đầy đủ như sau: Thất bại nặng nề trong cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Hà Nội, Hải Phòng trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972 buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pari… Học bằng cách sơ đồ hoá kiến thức như vậy vừa dễ nhớ vừa rèn luyện được kỹ năng làm bài, từ tổng hợp đến khái quát và triển khai các ý…

    Trong quá trình học phải biết xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm, không nên trong sách giáo khoa có gì là học nấy. Nếu không có phương pháp, không biết đâu là kiến thức cơ bản mà cố nhồi nhét tất cả vào trong đầu thì rất dễ “tẩu hỏa nhập ma”, khi thi sẽ lẫn lộn, viết lan man, không có trọng điểm.

    Sau khi học xong một vấn đề, một giai đoạn, các em tự kiểm tra kiến thức mà mình đã học bằng cách trình bày ra giấy, không nên chỉ hình dung đại khái trong đầu. Khi viết, không được sử dụng tài liệu. Sau khi viết cần so sánh với các tài liệu để bổ sung những chỗ sai sót. Nếu sai sót nhiều thi cần học lại và viết lại.Việc làm này cực kỳ quan trọng, nó vừa giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài, vừa giúp khắc sâu kiến thức. Nếu các em chỉ học thuộc bằng miệng thì sẽ không thể khắc sâu kiến thức được, nhìn vào tài liệu là em thuộc làu một cách trôi chảy nhưng khi đặt bút viết ra giấy là “bí” hoặc thiếu sót nhiều ý. Do đó, các em phải chịu khó viết ra giấy để biết chắc là mình đã nắm vững kiến thức. Nhiều em bỏ qua khâu này, cứ tưởng là mình đã thuộc nên khi thi cầm bút viết mới bị… “bí”, thiếu ý và…mất điểm.

    Tôi tin với phương pháp và cách học như trên các em sẽ “hạ gục” được môn học được cho là khô khan và “khó nuốt” này!
    Phạm Được
    Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
    Theo Dân Trí
     
  2. sinhcanh

    sinhcanh New Member

    cách tốt nhất là mua mấy cuốn về các nhân vật lịch sử và các triều đại về để đầu giường, phương pháp ấy dễ nhớ hơn là học thuộc lòng nhiều
    nói chung học lịch sử phải có đam mê còn không thì bó phép
     
  3. huuphupq

    huuphupq Vice Admin

    "Dân ta phải biết sử ta" đó là lẽ bắt buột mà cũng là trách nhiệm của mỗ công dân. Ngày nay rất nhiệu phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc các học sinh, sinh viên đưa ra những câu trả lời trên trời về kiến thức lịch sử cơ bản. Những ai có nguồn cảm hứng về bộ môn này thì chuyên sâu hơn mà chưa hẳn những thí sinh thi ABD là không thích bộ môn này. Có một điều nữa hơi tế nhị là học sử phải khách quan nên tìm hiểu cả các bộ sử củ để nhìn nhần đầy đủ hơn. Các nhà nghiên cứu sử học của ta cũng đã và đang làm chuyện này.
    Mình không là gì cả nhưng đôi khi thấy những chuyện bổ sung, trau dồi kiến thức sử cho lớp trẻ thì các nhà xuất bản sách thiếu trách nhiệm quá, ví dụ như truyện tranh lịch sử các em nhỏ quá thiếu, các truyện tranh có nguồn gốc từ TQ hoặc Nhật bản thì lại quá nhiều, vấn đề này thì các bạn dư hiểu rồi. Tôi cũng mong các người có trách nhiệm sớm có phương hướng để công dân Việt tương lai khỏi phải mang tiến không biết gì về sử ta.
    Mạn phép vài lời có gì không phải bỏ quá cho.
     
  4. sinhcanh

    sinhcanh New Member

    thì ai cũng biết là bắt buộc phải học sử, nhưng liệu điều nó mang lại có nhiều không khi mà thi đại học thì 97% là toán lý hóa. thêm tý nữa là anh văn. môn sử chỉ ứng dụng cho hs thi khối c, mà ngành đào tạo thì ít thê thảm. mới vào lớp 10 đã bị nhồi toán lý hóa thì thời gian đau em nó học sử nữa chứ.thật đau lòng cho những truyền thống dân tộc, những chiến công vẻ vang của cha anh bị lớp trẻ quên lãng hoặc biến tấu một cách vô tội vạ. ước gì vài năm sau bộ GD ban hành thi bắt buộc môn sử trong tất cả các khối thi nhỉ. lúc đó thử xem đứa nào mà chả ham học :14:

    ps: dân ta phải biết sử ta
    đứa nào không biết thì tra google
     
  5. huuphupq

    huuphupq Vice Admin

    Văn và chữ viết cũng chưa đạt thì sử không đạt là cái chắc rồi.
     
  6. sinhcanh

    sinhcanh New Member

    thế có ý gì đây? :93:
     
  7. sinhcanh

    sinhcanh New Member

    có ý gì ở đây ? :93:
     

Chia sẻ trang này